Chiến thuật và sơ đồ sân 7 sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Sơ đồ và chiến thuật sân 7

Bạn đã bao giờ bước ra sân với suy nghĩ rằng đội bóng của mình đã thua 1 trận đấu đáng lẽ phải thắng không ? Đội hình sở hữu những nhân tố chất lượng hơn hẳn đối thủ nhưng lại thất bại chỉ vì đội không có chiến thuật rõ ràng và không được tổ chức bài bản ?

Như đối với tất cả các bộ môn thể thao đồng đội nói chung, đội hình có những cá nhân xuất sắc chỉ là một phần của công thức chiến thắng. Một yếu tố quan trọng khác chính là chiến thuật mà đội sử dụng để tận dụng tối đa khả năng của từng cá nhân đó.

Cho dù chỉ đang thi đấu giao hữu, giải đấu nhỏ hoặc là đang huấn luyện 1 đội trẻ trên sân 7 người. Thì điều quan trọng nhất vẫn là chiến thuật và sơ đồ tổ chức của đội. 

Dưới đây, LAYPAS sẽ giới thiệu cho bạn một vài chiến thuật và sơ đồ sân 7 người phổ biến nhất hiện nay ! 

Các nguyên tắc cơ bản

2 nguyên tắc cơ bản mà 1 đội hình tốt đều cần sở hữu : 

Tính cân bằng

Đội bóng sẽ hoạt động và vận hành trơn tru khi có được sự cân bằng từ tất cả các vị trí.  Nếu các cầu thủ dự bị đội bạn đều có thiên hướng tấn công hay phòng thủ thì sẽ rất khó khi gặp các đối thủ khác nhau. Vì vậy mục tiêu của đội hình chính là sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, biên phải, biên trái và cả thủ môn nữa.

Phát huy hết thế mạnh của cầu thủ

Tất nhiên, ai cũng ước có 1 đội hình phù hợp với mọi đội bóng. Nhưng điều đó gần như không bao giờ xảy ra vì mỗi đội đều được hình thành từ các cá nhân khác nhau. Và việc của huấn luyện viên là tìm ra cách chơi phù hợp với sở trường và năng lực của họ. 

Có thể đội bóng của bạn sở hữu những cầu thủ tốc độ, với khả năng bứt tốc thì bạn có thể cân nhắc họ vào vị trí chạy cánh. Có thể bạn có 1 tiền đạo cắm xuất sắc có thể hình và khả năng dứt điểm tốt, việc của bạn bây giờ là sắp xếp các vệ tinh ở dưới làm thế nào hỗ trợ tốt nhất cho họ.

Không có câu trả lời đúng hay sai khi chiến thuật và sơ đồ mới được hình thành. Trong nhiều trường hợp, bạn nên thử một vài hệ thống khác nhau trước khi chọn ra một hoặc 2, 3 chiến thuật phù hợp với đội hình của mình. Và hãy nhớ rằng, cho dù bạn có là cầu thủ chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì hệ thống cũng cần có thời gian và sự kiên nhẫn để các cầu thủ có thể hiểu được vai trò của họ. Vì vậy không nhất thiết phải mong đợi chiến thắng tới ngay lập tức.

Chiến thuật và sơ đồ sân 7 phổ biến

Sơ đồ chiến thuật 2-3-1

Đây là 1 trong những sơ đồ được sử dụng nhiều nhất trên sân 7. Với đội hình này vai trò của các tiền vệ là cực kỳ quan trọng. 3 tiền vệ sẽ giữ vai trò kiến thiết lối chơi, hỗ trợ trong cả tấn công lẫn phòng thủ. 

Sơ đồ 2-3-1
Sơ đồ 2-3-1

Ưu điểm : 

  • Công thủ toàn diện 
  • Đội hình cực kỳ biến hóa
  • Cung cấp khả năng bao quát sân từ các tiền vệ trái và phải. Sẽ rất tốt cho sơ đồ này khi bạn sở hữu cặp cánh giàu tốc độ và thể lực. 

Nhược điểm : 

  • Yêu cầu cực cao đối với hàng tiền vệ, đòi hỏi phải có sự linh hoạt, cơ động. Thắng bại của sơ đồ này gần như phụ thuộc vào khả năng của các vị trí đó.
  • Nguy cơ chỉ có 2 hậu vệ lùi về phòng ngự nếu hàng tiền vệ không có sự kỷ luật và hỗ trợ.
  • Đôi lúc tiền đạo thiếu đi hỗ trợ cần thiết.

Sơ đồ chiến thuật 2-1-2-1

Đây là sơ đồ sân 7 được nhiều đội ưa thích. Nó khá giống với sơ đồ 2-3-1, nhưng đội hình này được chia rõ ràng vị trí ở hàng tiền vệ gồm 1 tiền vệ phòng ngự và 2 tiền vệ công. Tất nhiên, tất cả 3 tiền vệ đều có vai trò tấn công và phòng thủ trong các trường hợp. Tuy nhiên chiến thuật sẽ được định hình dễ dàng hơn với 3+ tấn công và 3+ phòng thủ. Sơ đồ chiến thuật này sẽ vận hành 1 cách hoàn hảo nếu đội hình của bạn sở hữu 1 tiền vệ phòng ngự giỏi tranh chấp và có khả năng phát động tấn công tuyệt vời. 

Sơ đồ sân 7 2-1-2-1
Sơ đồ 2-1-2-1

Ưu điểm :

  • Có sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ
  • Phòng ngự chắc chắn hơn và các tình huống chuyển trạng thái sẽ hiệu quả hơn
  • Các tiền vệ cánh hoạt động rộng

Nhược điểm : 

  • Nguy cơ đội hình sẽ có sự tách biệt giữa tấn công và phòng thủ, đội hình thiếu sự liên kết.
  • Tiền vệ phòng ngự cần am hiểu chiến thuật và có khả năng phân phối bóng cực tốt.

Sơ đồ chiến thuật 1-1-3-1

Nếu bạn là người thích tấn công hoặc 1 vài trường hợp cần tấn công tổng lực thì sơ đồ này sinh ra dành cho bạn. Đội hình này sử dụng 1 cầu thủ duy nhất đá lùi sâu để đối phó với các mối đe dọa tấn công. Và có sự hỗ trợ của 1 tiền vệ phòng ngự. Các tiền vệ khác sẽ tập trung cho mặt trận tấn công và pressing đối thủ ngay từ sân nhà. Đây không phải là sơ đồ được sử dụng phổ biến nhất nhưng được nhiều đội yêu thích lối đá tấn công sử dụng.

Sơ đồ sân 7 1-1-3-1
Sơ đồ 1-1-3-1

Ưu điểm : 

  • Rất có ích với 1 đội thích tấn công và muốn hủy diệt đối thủ
  • Pressing đối ngủ ngay từ sân nhà

Nhược điểm : 

  • Hệ thống phòng thủ yếu
  • Vận hành khó và tuyến trên không được phép mắc sai lầm

Sơ đồ chiến thuật 3-2-1 – Đội hình cây thông

Một sơ đồ chiến thuật phòng thủ chắc chắn hơn. Sử dụng 3 hậu vệ, điều này cung cấp sự an toàn cho các thủ môn. Nhưng không vì thế đây là chiến thuật phòng thủ tiêu cực. Nó có thể biến đổi thành đội hình tấn công bằng cách đẩy các hậu vệ biên hoặc trung vệ dâng cao.

Sơ đồ sân 7 3-2-1
Sơ đồ 3-2-1

Ưu điểm : 

  • Hệ thống phòng thủ chắc chắn
  • Cực kỳ mạnh khi đội có nhiều cầu thủ tốt và tốc độ ở biên

Nhược điểm : 

  • Có thể thiếu sự hỗ trợ cho hàng công
  • Thiếu sự lựa chọn phối hợp khi cầu thủ đột phá từ dưới lên

Sơ đồ chiến thuật khác : 2-2-2 và 1-4-1

Ngoài các chiến thuật thường được sử dụng như ở trên thì 1 vài sơ đồ cũng được áp dụng nhưng không phổ biến lắm như : 2-2-2 hay 1-4-1. Về lý thuyết, thì cả 2 đội hình này đều hoàn toàn cân bằng giữa tấn công và phòng thủ nhưng để vận hành được thì rất khó .

2-2-2

Sơ đồ này không cung cấp khả năng tấn công ở 2 biên, thay vào đó sẽ chú trọng vào tấn công trung lộ. Vẫn sẽ hiệu quả khi các cầu thủ có kỷ luật và tuân thủ chiến thuật 1 cách rõ ràng.

Sơ đồ sân 7 2-2-2
Sơ đồ 2-2-2

1-4-1

Sơ đồ này nhìn có vẻ hơi phi lý và rất khó vận hành. Nhưng trong thực tế vẫn có thể áp dụng được nếu đội bạn sở hữu quá nhiều tiền vệ tài hoa. Đội hình này cực kỳ linh hoạt và cơ động nếu các tiền vệ có kỷ luật và giữ vị trí tốt.

Sơ đồ sân 7 1-4-1
Sơ đồ 1-4-1

Chiến thuật nâng cao – Biến hóa nhiều đội hình

Trên sân 7 người các cầu thủ sẽ không di chuyển nguyên 1 vị trí được sắp xếp trong thời gian cả trận. Thay vào đó, họ sẽ bị kéo ra khỏi vị trí, hỗ trợ và bao quát các khu vực khác trên sân. Nó sẽ là yếu tố bất ngờ khi cả đội tham gia tấn hay hỗ trợ phòng ngự. Vì vậy đừng làm cho đội hình của bạn quá cứng nhắc. 

Trong 1 đội hình sân 7, sẽ hợp lý hơn nếu đội hình sở hữu ít nhất 2 chiến thuật  khác nhau.  Đừng quá phức tạp hóa vấn đề này, hãy đơn giản hóa nó bằng 2 sơ đồ một khi tấn công và một khi phòng thủ. 

Sơ đồ 3-2-1 biến hóa 2-1-3

Đội hình biến hóa 3-2-1 khi phòng thủ và 2-1-3 khi tấn công. Với 2 sơ đồ chiến thuật này, khi phòng ngự bạn sẽ có 3 hậu vệ và 2 tiền vệ khiến hàng thủ rất vững chắc. Khi chuyển trạng thái tấn công, 2 tiền vệ sẽ di chuyển sang 2 vị trí tiền đạo cánh. Trung vệ sẽ di chuyển lên đá tiền vệ trung tâm đội hình chuyển thành 2-1-3. Nếu đội hình sở hữu các cầu thủ kỷ luật, hiểu biết chiến thuật sẽ là 1 trong những sơ đồ cực kỳ hiệu quả.

Sơ đồ 3-2-1 biến hóa 2-1-3
Sơ đồ 3-2-1 biến hóa 2-1-3

Sơ đồ 4-1-1 biến hóa 2-1-3

Một dạng biến hóa khác mà có thể sử dụng đó là 4-1-1 khi phòng thủ và 2-1-3 khi tấn công. Đây là đội hình khi đội bạn chủ động chơi phòng ngự số đông chờ cơ hội phản công. Ngay khi chuyển trạng thái 2 hậu vệ biên sẽ dâng cao thành 2 tiền đạo cánh. Với sơ đồ chiến thuật này 2 hậu vệ cánh/ tiền vệ cánh phải rất cơ động, có tốc độ và thể lực tốt. 

Sơ đồ 4-1-1 biến hóa 2-1-3
Sơ đồ 4-1-1 biến hóa 2-1-3

Chia sẻ sơ đồ chiến thuật của riêng bạn

Mặc dù đội hình chỉ có 7 người trên sân, nhưng có vô vàn các cách biến hóa chiến thuật khác nhau. Không có sơ đồ nào là duy nhất, mỗi đội sẽ có ưu nhược điểm riêng của từng cầu thủ. Dựa vào đó các HLV sẽ tận dụng để có chiến thuật hợp lý. 

Trên đây LAYPAS đã giới thiệu cho bạn 1 vài sơ đồ chiến thuật sân 7 được các đội bóng sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng chia sẻ những chiến thuật lạ và hiệu quả nào đội bạn đang sử dụng ở dưới comment nhé !

  • Sơ đồ chiến thuật nào phù hợp với bạn và đội của bạn ?
  • Sơ đồ chiến thuật nào bạn cảm thấy khó đối đầu nhất ?
  • Mẹo đội bạn hay sử dụng để có được những chiến thắng ?

Tham khảo chủ đề :

Pressing là gì ? Tất tần tật lối đá Pressing trong bóng đá

Tất tần tật các vị trí trong bóng đá mà bạn nên biết

Tên đội bóng hay ngắn gọn cho anh em đam mê bóng đá

Comments are closed.